“เนสท์เล่ เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้” ไอเดียรักษ์โลกง่ายๆ ในชีวิตประจำวันจากเหล่าคนดัง

Last updated: 18 พ.ค. 2565  | 

“เนสท์เล่ เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้” ไอเดียรักษ์โลกง่ายๆ ในชีวิตประจำวันจากเหล่าคนดัง

         ปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นทั้งภาวะโลกร้อน อากาศที่แปรปรวน นับเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเราทุกคนมากขึ้น และหนึ่งในสาเหตุหลักคือ พฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมไม่มากก็น้อย เนสท์เล่เชื่อในพลังเล็กๆ ที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อสิ่งแวดล้อม หรือ “เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้” เพื่อส่งต่อโลกที่ดีกว่าให้คนรุ่นต่อไป

         เนสท์เล่ได้จัดกิจกรรมออนไลน์เปิดตัวแคมเปญ “เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้” (Every Little Act Matters) เพื่อจุดประกายความคิดและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยไอเดียรักษ์โลกที่เหมาะกับแต่ละบทบาทและไลฟ์สไตล์ ในหัวข้อ “ถ้าโลกคือบ้านหลังใหญ่ ใน 1 วัน เราทำอะไรให้โลกได้บ้าง” โดยมี อเล็กซ์ เรนเดลล์, เต้ย-จรินทร์พร จุนเกียรติ, เปรม พฤกษ์ทยานนท์ เจ้าของเพจลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป และ จิรพัฒน์ ฐานสันโดษ ตัวแทนจากเนสท์เล่ ที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสิ่งแวดล้อม และไอเดียรักษ์โลก โดยมี ดีเจนุ้ย ธนวัฒน์ ประสิทธิสมพร รับหน้าที่พิธีกร

         อเล็กซ์ เรนเดลล์ นักแสดงสายรักษ์โลก เล่าว่า “จุดเปลี่ยนที่ทำให้เราลุกมาทำเพื่อสิ่งแวดล้อมมีอยู่หลายเหตุการณ์ที่หล่อหลอมมาเรื่อยๆ รู้สึกว่าเราสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ที่เป็นประโยชน์ได้ จึงหันมาศึกษาอย่างจริงจัง แล้วรู้ว่าผลกระทบที่จะเกิดกับโลกของเรามีเยอะมาก เราอาจมองว่าอยู่ในบ้านหลังเดียวแค่นี้ คงไม่มีผลอะไร แต่จริงๆ แล้วทุกการตัดสินใจมีผล ทุกทรัพยากรที่เราใช้ น้ำ การเดินทาง อาหาร ส่งผลหมด ดังนั้นผมมองว่าปัญหาสิ่งแวดล้อม ทุกคนต้องคิดพร้อมกัน เริ่มต้นที่ตัวเราก่อน ถ้าอีกล้านคนทำเหมือนกัน เราจะสร้างผลกระทบได้มหาศาล ผมเองเริ่มจากการทำให้ทุกอย่างเล็กลงทีละนิด เวลาไปซื้อของก็จะเลือกที่มีสัญลักษณ์เกี่ยวกับความยั่งยืน แยกขยะเปียก-ขยะแห้งก่อนทิ้ง ก็เป็นการส่งเสริมกระบวนการรีไซเคิล สุดท้าย ผมอยากให้เรามีแนวคิดแบบยั่งยืน และเริ่มทำไปเรื่อยๆ เพราะต่อไปคนที่จะได้รับผลที่ดีที่จะเกิดขึ้นกับโลกใบนี้คือ ตัวเรา ลูกหลานของเรา”

         เต้ย-จรินทร์พร จุนเกียรติ ในฐานะนักแสดงคนหนึ่งที่หันมาให้ความสนใจกับเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ได้แชร์ประสบการณ์ว่า “เรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องใกล้ตัวและเริ่มจากตัวเองได้จริงๆ บางครั้งเราอาจต้องลดความสะดวกสบายส่วนตัวลงสักนิด แล้วนึกถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น อย่างหลอดกระดาษ บางคนอาจไม่ชอบ แต่ว่ามันเป็นการลดผลกระทบที่จะเกิดกับสิ่งแวดล้อม ทางผู้ผลิตก็พยายามคิดค้นและพัฒนาให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากที่สุด อย่างเต้ยเองที่เป็นพรีเซนเตอร์ของเนสวิต้า ก็ดีใจมากๆ ที่เนสวิต้าใช้หลอดกระดาษ ในฐานะผู้บริโภคคนหนึ่ง เราก็ช่วยโลกได้ง่ายๆ เช่น เลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้ เริ่มแยกขยะง่ายๆ ด้วยการแยกขวดพลาสติกก่อน และอีกสิ่งที่ทุกคนสามารถช่วยกันลดขยะได้ก็คือ การชอปปิง คิดก่อนซื้อทุกครั้งว่าจำเป็นไหม เลือกสิ่งที่อยู่กับเราได้นานๆ มันเป็นสิ่งง่ายๆ ใกล้ตัวที่เราเริ่มได้ทันที”

         เปรม พฤกษ์ทยานนท์ เจ้าของเพจลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป เล่าถึงปัญหาขยะว่า “เส้นทางของระบบการจัดการขยะนั้น ถ้าในครัวเรือนไม่ได้มีการแยกขยะมาตั้งแต่ต้นทาง เมื่อส่วนกลางรับขยะมาแล้ว จะทำให้ขยะหลายชนิดปะปนกัน การแยกขยะก็จะยากขึ้นและอาจมีส่วนหนึ่งต้องหลุดไปที่การฝังกลบและส่วนหนึ่งหลุดออกไปสู่ธรรมชาติด้วย เราทุกคนที่เป็นต้นทางจึงเลือกได้ว่าจะทิ้งขยะแบบไหน จะทิ้งแบบรวมๆ ไปหรือทิ้งแยกและส่งให้คนที่ต้องการมัน เพื่อนำเข้าสู่ระบบรีไซเคิลต่อไป หากทำได้ครั้งหนึ่งเราจะเริ่มมีแรงใจมากยิ่งขึ้นในการที่จะเริ่มแยกขยะได้มากชิ้นขึ้นเรื่อยๆ ผมจึงได้สร้างแอปพลิเคชัน “Green2Get” ที่ช่วยสแกนแยกประเภทของขยะเพื่อเชื่อมโยงระหว่างผู้บริโภคและผู้รีไซเคิล ทำให้เราสามารถหาผู้ที่ต้องการขยะชิ้นนั้นจริงๆ และทำให้ทุกคนแยกขยะได้ง่ายขึ้น เพื่อไม่ให้มันไปจบที่การฝังกลบอย่างน่าเสียดาย”

         นอกจากนี้ เจ้าของเพจลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป ยังสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนเริ่มทำเพื่อโลกของเราว่า “โลกเป็นบ้านหลังเดียวของเรา เวลาเราสร้างขยะ เราทิ้งออกนอกบ้านได้ แต่ว่าโลกใบนี้ทิ้งขยะออกนอกโลกไม่ได้ ขยะก็ยังอยู่ ทรัพยากรก็เช่นกัน ในบ้านเรา ของหมดสั่งซื้อได้ โลกสั่งทรัพยากรจากดาวอื่นมาเติมไม่ได้ จึงอยากให้ทุกคนมีความเชื่อว่าเราทำเพื่อโลกได้ โลกนี้คือบ้านของเรา ขอแค่เริ่มเพียงเล็กน้อยก็เปลี่ยนโลกได้”

         ด้าน ดีเจนุ้ย ธนวัฒน์ ประสิทธิสมพร เสริมว่า “บางคนอาจเห็นว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร แต่จริงๆ ภาวะโลกร้อนส่งผลกระทบต่อเราโดยตรง ลูกหลานของเรายังต้องใช้ชีวิตบนโลกใบนี้ต่อ เราควรทำอะไรสักอย่างไว้ให้เขา หลายคนอาจกำลังทำอยู่ บางคนอาจจะเคยทำแต่พอนานไปอาจจะหลงลืมไปบ้าง จึงอยากให้ทุกคนหันกลับมาทำอะไรบางอย่างเพื่อโลกของเรา เพราะการดูแลโลกไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง โลกเป็นบ้านหลังใหญ่ ต้องช่วยกันดูแล”

         จิรพัฒน์ ฐานสันโดษ ผู้จัดการบรรจุภัณฑ์ เนสท์เล่ อินโดไชน่า กล่าวว่า “เนสท์เล่เป็นบริษัทอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก เราจึงขอเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงและสร้างสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นในวงกว้างกับโลกซึ่งเป็นบ้านของพวกเราทุกคน ด้วยพันธกิจที่มุ่งมั่นลดผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศโดยการลดปริมาณขยะและดูแลระบบการผลิตอาหารตั้งแต่การเพาะปลูก เก็บเกี่ยว ผลิต ขนส่ง ไปจนถึงการใช้บรรจุภัณฑ์ให้เป็นไปอย่างยั่งยืน เช่น การเปลี่ยนจากหลอดพลาสติกเป็นหลอดกระดาษ เปลี่ยนกระป๋องที่ทำจากดีบุกเป็นอะลูมิเนียมซึ่งสามารถนำไปรีไซเคิลได้ เพราะเราใส่ใจการเดินทางของบรรจุภัณฑ์ตั้งแต่ต้นจนนำกลับมาใช้ใหม่ เป้าหมายของเราไม่ได้เพียงแค่ลดการทำร้ายโลก แต่เรายังต้องการฟื้นฟูรักษาเพื่อส่งต่อโลกที่น่าอยู่ให้กับลูกหลานรุ่นต่อๆ ไป”

         “ผมมีเป้าหมายที่จะลดขนาดถุงขยะในบ้าน จากที่ไปโรงงานขยะมา ทำให้รู้ว่าเศษอาหารจะทำให้ขยะเน่า จึงแยกขยะเปียกที่เป็นเศษอาหารกับขยะแห้ง เวลาล้างจาน ผมจะนำบรรจุภัณฑ์ที่ใส่อาหารต่างๆ ไปวางในอ่างด้วย เพื่อให้น้ำชะล้าง ก่อนนำขยะไปแยกและส่งไปในที่ที่เหมาะสมต่อไป” จิรพัฒน์ กล่าวส่งท้ายถึงไอเดียรักษ์โลกที่เริ่มด้วยตัวเอง

         เนสท์เล่อยากเชิญชวนให้ทุกคนร่วมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันเล็กๆ น้อยๆ ในการดูแลบ้านหลังใหญ่ของเราทุกคน เพื่อให้ทุกคนในวันนี้และในอนาคตอาศัยอยู่ต่อได้อีกนานแสนนาน มาร่วมดูแลและปกป้องโลกของเราไปพร้อมๆ กัน กับ “เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้”

# # #

สารถึงบรรณาธิการ

         เนสท์เล่เป็นบริษัทผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มรายใหญ่ที่สุดของโลก ครอบคลุม 190 ประเทศทั่วโลก พนักงานเนสท์เล่กว่า 308,000 คนต่างมีพันธสัญญาต่อเจตนารมณ์ของเนสท์เล่ในการเปิดพลังแห่งอาหารเพื่อเพิ่มพูนคุณภาพชีวิตที่ดี สำหรับทุกคนในวันนี้และในอนาคต (Unlocking the power of food to enhance quality of life for everyone, today and for generations to come) เนสท์เล่นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับผู้คนและสัตว์เลี้ยงครอบคลุมในทุกช่วงวัย มากกว่า 2,000 แบรนด์ ทั้งที่เป็นแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักในระดับโลก เช่น เนสกาแฟ เนสเปรสโซ แม็กกี้ ตลอดจนแบรนด์ที่เป็นที่ชื่นชอบในท้องถิ่นอย่าง ตราหมี หรือมิเนเร่ บริษัทฯ ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยกลยุทธ์ด้านโภชนาการเพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี ปัจจุบัน เนสท์เล่ก่อตั้งมานานกว่า 150 ปี โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองเวเวย์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

         ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนสท์เล่ ประเทศไทยผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/goodfoodgoodlifebyNestleThailand

YouTube : https://www.youtube.com/user/NestleThailand

Website : https://www.nestle.co.th

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้