“เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนฯ” เปิดโครงการ “Asia Collaboration Projects” หนังสั้น 3 ชาติ “ไทย-มาเลเซีย-ฮ่องกง” สะท้อนโควิด-19

Last updated: 10 ธ.ค. 2564  | 

“เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนฯ” เปิดโครงการ “Asia Collaboration Projects” หนังสั้น 3 ชาติ “ไทย-มาเลเซีย-ฮ่องกง” สะท้อนโควิด-19

            เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานคร ปี 2564 (Bangkok Asean Film Festival 2021 หรือ BAFF 2021) จัดขึ้นโดย กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ร่วมกับ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ รวมถึงหน่วยงานรัฐและเอกชน โดยมุ่งหวังสนับสนุนและส่งเสริมผลงานภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้มีศักยภาพอย่างเด่นชัดบนเวทีภาพยนตร์นานาชาติ รวมไปจนถึงการสร้างความร่วมมือของวงการภาพยนตร์ในภูมิภาคและส่วนอื่นๆ ของโลก เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-13 ธ.ค.นี้ โดยมีพิธีเปิดงานในวันที่ 8 ธ.ค. 2564 ณ โรงภาพยนตร์เอสเอฟเวิลด์ ซีนีม่า ชั้น 8 เซ็นทรัล เวิลด์ และพิธีประกาศรางวัลและปิดงานในวันที่ 13 ธ.ค. 2564 ณ โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ชั้น 5 สยามพารากอน กรุงเทพฯ

            ภายในงานนอกจากจะมีการจัดฉายภาพยนตร์คุณภาพทั้งเรื่องยาวและภาพยนตร์สั้นจากกลุ่มประเทศอาเซียนแล้ว กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมมือกับ Asia Content Business Summit (ACBS) มอบหมายให้ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ จัดโครงการภาพยนตร์สั้นรวมชุดฉายต่อเนื่อง “Asia Collaboration Projects” เป็นโครงการที่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างประเทศในเอเชียและอื่นๆ ด้วยการสนับสนุนของ ACBS โดยในปีนี้มีภาพยนตร์ 3 เรื่องจาก 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย / ฮ่องกง / มาเลเซีย ที่ส่งภาพยนตร์เข้าร่วมในโครงการนี้ ถือเป็นการเปิดตัวภาพยนตร์เป็นครั้งแรกอีกด้วย โดยเนื้อหาของทั้ง 3 เรื่องจะเล่าถึงผลกระทบต่างๆ จากสถานการณ์โควิด-19 ในมุมมองที่แตกต่างกันไป

ภาพยนตร์ “Volunteer19” จากประเทศไทย

            โควิดได้ทําให้วิถีชีวิตของเราเปลี่ยนไป มาตรการต่างๆ ถูกใช้เพื่อยับยั้งมิให้เชื้อร้ายแพร่กระจาย แม้กระทั่งเทศกาลสงกรานต์ที่อยู่คู่ไทยมานานยังต้องหยุด!!! และนี่ก็เป็นปีที่สองแล้วที่ต้องงดจัดงานสกรานต์ วิกฤตโควิดทำให้ “ปพน” ชายหนุ่มนักดนตรี จำใจกลับบ้านเกิดทั้งๆ ที่เขาไม่อยากจะกลับ เพราะเขาเกลียด “น้าอ้อย” น้าแท้ๆ ที่เป็น อสม. ผู้ซึ่งยุ่งกับทุกเรื่องในชีวิตของเขารวมไปถึงเรื่องความรัก น้าอ้อยทำให้เขาต้องเลิกกับอดีตคนรักจนเขาก็หนีเข้ากรุงเทพ เมื่อมีคนติดเชื้อโควิดหนีจากการกักตัวมาที่หมู่บ้านของปพน น้าอ้อย อสม.ประจำหมู่บ้านจึงต้องตามหาตัวผู้ติดเชื้อรายนี้โดยมีปพนติดตามไปด้วย ภารกิจครั้งนี้ทำให้ปพนรู้สึกกับน้าอ้อยเปลี่ยนไป และได้เห็นความสำคัญของอสม. ที่คอยดูแลให้ประเทศไทยฝ่าวิกฤตโควิดครั้งนี้ “Volunteer19” กำกับโดย ตั้ม-พุฒิพงศ์ สายศรีแก้ว นำแสดงโดย เบิ้ล ปทุมราช, ไมเคิล เชาวนาศัย และ ป๊อบปี้-ชนม์นิภา วิเศษสุด

ภาพยนตร์คอมเมดี้ “No Panic” จากประเทศฮ่องกง

            เป็นเรื่องราวในครอบครัวที่มี พ่อและลูกสาว พ่อเป็นบุคลากรทางการแพทย์และเป็นพ่อที่ไม่ค่อยมีเวลาให้ลูก เพราะมัวแต่ทุ่มเทเวลาไปกับทำงาน ส่วนลูกสาวก็ค่อนข้างรักความสะอาดมากและเป็นห่วงพ่อไม่ต้องการให้พ่อทำงานเป็นด่านหน้า ในระหว่างที่โควิด-19 ระบาด คุณปู่ได้มาพักอาศัยที่บ้านของพวกเขาและคุณปู่เป็นคนที่ไม่ค่อยดูแลและใส่ใจเรื่องความสะอาดเท่าไหร่จึงทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันในบ้านเกิดขึ้น “No Panic” กำกับโดย โฮ ฟัง นำแสดงโดย วินนี่ โซ, ทัง ยู ชูน และ โช ยิง ฟาซ

ภาพยนตร์ “WANSTS (We All Need Someone To Stay) จากประเทศมาเลเซีย

            เล่าถึงเรื่องราวของบาการ์ ซึ่งติดอยู่ที่บ้านช่วงเวลาการล็อกดาวน์ เนื่องจากมีระบาดครั้งใหญ่ ระหว่างที่อยู่บ้าน เขาวีดีโอคอลไปหา อิลฮัมเพื่อนของเขา ขณะที่พวกเขากำลังพูดคุยถึงชีวิตก่อนเกิดโรคระบาด จู่ๆ รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน เพิ่มมาตราการควบคุมการระบาดที่เข้มข้นขึ้น อีกทั้งกระแสข่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของไวรัส บาการ์พยายามติดต่อแม่ที่ออกไปซื้อของ เมื่อเขาอยู่คนเดียวความกลัวจึงเกิดขึ้น มีผู้ติดเชื้อบุกเข้ามาที่บ้าน เขาต้องเผชิญหน้าและฆ่าผู้บุกรุก จากนั้นจึงออกเดินทางตามหาแม่ ขณะที่เขาขับรถไปรอบๆ เมืองที่รกร้าง เขาได้รับข้อความเสียงสุดท้ายจากเธอ “WANSTS“ กำกับโดย Feisal Azizuddin

           สำหรับภาพยนตร์ชุดฉายต่อเนื่อง (Asia Collaboration Projects) จัดฉายให้ชมฟรี วันที่ 13 ธ.ค.นี้ เวลา 16.00 น. ที่โรงภาพยนตร์ พารากอนซีนีเพล็กซ์ สามารถสำรองที่นั่งเข้าชมภาพยนตร์ได้ทาง www.baff.go.th และติดตามชมตัวอย่างภาพยนตร์สั้น 3 เรื่อง 3 ชาติได้ทาง https://www.facebook.com/mpcthailand/videos/230839335854378/

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้