ถกสนั่น! ชาวเน็ตเกาหลีทวงความยุติธรรมให้ BTS หลังผู้เล่นอีสปอร์ตได้รับการยกเว้นการเกณฑ์ทหาร

Last updated: 10 ต.ค. 2566  | 

ถกสนั่น! ชาวเน็ตเกาหลีทวงความยุติธรรมให้ BTS หลังผู้เล่นอีสปอร์ตได้รับการยกเว้นการเกณฑ์ทหาร

        ในปี 2022 สิทธิ์ได้รับการยกเว้นการรับราชการทหารได้ขยายไปยังผู้เล่นอีสปอร์ต (esports) จากทีมชาติเกาหลีที่คว้าเหรียญทองในการแข่งขัน เอเชียนเกมส์ หางโจว 2022 ซึ่งถือเป็นเอเชียนเกมส์ครั้งแรกที่รวม esports ให้เป็นกีฬาการแข่งขันอย่างเป็นทางการ การตัดสินใจครั้งนี้และการถกเถียงที่ตามมาเกี่ยวกับความเป็นธรรมได้จุดชนวนให้เกิดการถกกันทั่วประเทศเกี่ยวกับการยกเว้นการรับราชการทหารสำหรับศิลปินและนักกีฬา

        เกาหลีใต้ได้แยกผู้ที่คว้าเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติมาโดยตลอดว่าเป็น "บุคลากรด้านศิลปะและการกีฬา" โดยตบรางวัลให้พวกเขาด้วยการได้รับการยกเว้นจากการเกณฑ์ทหารเต็มรูปแบบ แทนที่จะรับราชการเกือบ 2 ปี บุคคลเหล่านี้จะใช้เวลาฝึกทหารขั้นพื้นฐานเป็นเวลา 3 สัปดาห์ และทำงานอาสาสมัคร 544 ชั่วโมงแทนซึ่งจะถือว่าได้ปฏิบัติตามหน้าที่ทางทหารตามที่รัฐกำหนดแล้ว

        อี ซังฮยอก (Lee Sang Hyeok) ที่ได้รับการยกย่องในฐานะ GOAT (ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล) ใน League of Legends เจ้าของแชมป์โลก 3 สมัย ฉายาพระเจ้าแห่งโลก LoL หรือที่รู้จักกันดีในนาม 'Faker' พร้อมด้วยผู้เล่นทีมชาติเกาหลี ได้รับการยกเว้นการเกณฑ์ทหารด้วยการเอาชนะไต้หวันในรอบชิงชนะเลิศของเกมออนไลน์ยอดนิยมที่ หางโจวเอเชียนเกมส์

        นอกเหนือจากอีสปอร์ตแล้ว เอเชียนเกมส์ยังได้แนะนำการเต้นเบรกแดนซ์ (บีบอย) เป็นประเภทการแข่งขันอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก และเกาหลีใต้ถูกมองว่าเป็นตัวเต็งในการชิงเหรียญทองในประเภทนี้ บีบอยในตำนาน ฮง 10 (คิม ฮงยอล) ที่ผ่านการเกณฑ์ทหารแล้ว ได้รับเหรียญเงินในการแข่งขันบีบอย ความเคลื่อนไหวในการให้บีบอยหรือเบรกแดนซ์เป็นกีฬาที่มีการแข่งขันได้ก้าวหน้าไปอย่างมาก ด้วยการรวมไว้ในโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2024 ที่ปารีส การยอมรับดังกล่าวได้นำไปสู่การถกกันครั้งใหม่ว่าควรขยายการยกเว้นไปยังศิลปินยอดนิยมที่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเวทีระดับโลกหรือไม่ อย่างเช่นสมาชิกของวง BTS ที่มีชื่อเสียงสุดๆ ในเวทีโลกและขายอัลบั้มได้เยอะ

        แม้จะมีเงื่อนไขที่ยุติธรรมว่าผู้เข้าร่วมการแข่งขันประเภทไหนที่จะได้รับการยกเว้นจะแข่งขันกัน แต่วัฒนธรรมสมัยนิยม หรือ วัฒนธรรมร่วมสมัย (pop culture) ขาดการแข่งขันที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลซึ่งอาจเข้าข่ายได้รับการยกเว้นการรับราชการทหาร ปัจจุบันมีการแข่งขัน 42 ประเภทที่ได้รับการระบุว่ามีสิทธิ์ได้รับการยกเว้นการรับราชการทหารในฐานะบุคลากรด้านศิลปะและกีฬา ความแตกต่างอย่างมากนั้นเห็นได้ชัดเมื่อเปรียบเทียบกับวัฒนธรรมสมัยนิยมหรือป๊อปคัลเจอร์ ซึ่งขาดประเภทการแข่งขันที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล รางวัลอันทรงเกียรติเช่น American Music Awards และ Billboard Music Awards ที่ BTS ได้รับนั้นไม่ได้รับการยอมรับว่าเทียบเท่ากับการแข่งขันระดับนานาชาติ

        สถานการณ์ดังกล่าวเน้นย้ำถึงการขาดมาตรฐานที่ชัดเจนในการประเมินการมีส่วนร่วมของบุคคลในการส่งเสริมวัฒนธรรมสมัยนิยม บรรดาผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าหากเกณฑ์การยกเว้นการรับราชการทหารสำหรับศิลปินร่วมสมัยจะถูกกำหนดขึ้น เกณฑ์เหล่านั้นจะต้องสามารถวัดผล มีความหลากหลาย และชัดเจน ฮา แจกึน นักวิจารณ์วัฒนธรรมสมัยนิยม เตือนไม่ให้สนับสนุนเกณฑ์เฉพาะข้อเดียว แต่เขาเสนอระบบที่รวมเอาชาร์ตเพลงและรางวัลที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลมารวมคะแนนเข้าด้วยกันเพื่อประเมินโดยรวม

        นักวิจารณ์อีกคน จอง ดอกฮยอน เสนอแนวทางที่หลากหลายและอิงคะแนน เขาตั้งข้อสังเกตว่า: "หากสาธารณชนเชื่อว่า BTS ซึ่งมีสถานะในระดับโลกที่ยอดเยี่ยมสมควรได้รับการยกเว้นการรับราชการทหาร ก็คุ้มค่าที่จะพิจารณา อย่างไรก็ตาม เกณฑ์ดังกล่าวนั้นไม่ชัดเจน แทนที่จะกำหนดเกณฑ์ดังกล่าวให้เป็นมาตรฐาน เราอาจมีเกณฑ์ที่หลากหลายและให้คะแนนให้กับ แล้วประเมินรวมทั้งหมด”

        ท้ายที่สุดแล้ว ด้วยภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงไปของการแข่งขันระดับนานาชาติและความโดดเด่นที่เพิ่มขึ้นของวัฒนธรรมสมัยนิยมของเกาหลีในเวทีโลก การถกเถียงเรื่องการยกเว้นการรับราชการทหารในเกาหลีใต้จึงยังไม่สิ้นสุด สิ่งสำคัญคือกระบวนการยังคงยุติธรรมแต่มีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะพิจารณาขอบเขตที่เปลี่ยนแปลงไปของศิลปะ วัฒนธรรม และการกีฬา นอกจากนี้ยังมีความเห็นด้วยว่าศิลปินยอดนิยมไม่ควรได้รับการพิจารณาว่ามีสิทธิ์ได้รับการยกเว้นการรับราชการทหาร เนื่องจากกิจกรรมของพวกเขาขับเคลื่อนโดยผลกำไรส่วนตัวมากกว่าเพื่อผลประโยชน์ของชาติ

        ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว นักวิจารณ์เพลงกระแสนิยม อิม จินโม กล่าวในรายการ '100-minute Debate,' ของ MBC ว่า "ผมรับทราบถึงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ BTS" แต่เขายังเน้นย้ำว่า "แม้ว่าพวกเขาสมควรได้รับการยอมรับและได้รับรางวัล แต่ก็ไม่ควรเกี่ยวข้องกับการยกเว้นการรับราชการทหาร” เขากล่าวเพิ่มเติมว่า "มันอาจสร้างความไม่ยุติธรรมในหมู่เยาวชนรุ่นเดียวกันที่กำลังเข้ารับราชการทหาร" และกล่าวเสริมว่า "ศิลปินสาธารณะไม่เหมือนกับศิลปินในสาขาอื่นๆ ที่ได้รับการยอมรับทางสังคมอย่างมีนัยสำคัญจากความสำเร็จของพวกเขา BTS ก็เช่นกัน”

        จากการสำรวจโดย Korean Gallup เมื่อปีที่แล้ว ในกลุ่มตัวอย่างของผู้ตอบแบบสอบถาม 1,004 รายที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ พบว่า 59% สนับสนุนการยกเว้นการรับราชการทหารสำหรับศิลปินสาธารณะ ในขณะที่ 33% คัดค้านแนวคิดนี้ โดยความคิดเห็นของชาวเน็ตเกาหลีก็อย่างเช่น "นักกีฬาก็ไล่ตามอาชีพของตนเพราะพวกเขาสนุกกับมัน ไม่ใช่เพียงเพื่อผลประโยชน์ของชาติเท่านั้น ทำไมเราถึงคิดว่านักกีฬาเป็นเพียงคนประเภทเดียวที่ทำงานเพื่อประโยชน์ของชาติ? บางทีเราควรกำจัดการยกเว้นการเกณฑ์ทหารทั้งหมดทิ้งไป เพราะที่สุดแล้วทหารก็ขาดแคลนเช่นกัน”, “นี่มันยุติธรรมจริงเหรอ? เหตุผลหลักในการยกเว้นการรับราชการทหารแก่ผู้ชนะเลิศการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์และผู้ชนะเลิศโอลิมปิกตั้งแต่แรกก็คือการที่พวกเขามีส่วนร่วมในศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิของชาติ BTS จะมีส่วนร่วมในศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิของชาติน้อยกว่านักเล่นเกมมืออาชีพใน League of Legends หรือไม่?” และ "กีฬาเกี่ยวข้องกับการเป็นตัวแทนของประเทศในการแข่งขัน ในขณะที่ผู้ให้ความบันเทิงเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนบุคคล เราให้การยกเว้นการรับราชการทหารแก่เจ้าของธุรกิจรายบุคคลเพียงเพราะพวกเขาได้รับเงินตราต่างประเทศจำนวนมากหรือไม่ แล้วเราควรยกเว้นกลุ่มบริษัททั้งหมดด้วยหรือไม่"

 

 ขอบคุณภาพ : Big Hit Music, Yonhap News

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้