“อพาร์ตเมนต์คุณป้า” ส่งเพลงใหม่ “สามัญ” เข้มข้น! ซาวนด์ร็อกแอนด์โรลที่ไม่ธรรมดาทั้งเนื้อหา และดนตรี

Last updated: 23 พ.ย. 2565  | 

“อพาร์ตเมนต์คุณป้า” ส่งเพลงใหม่ “สามัญ” เข้มข้น! ซาวนด์ร็อกแอนด์โรลที่ไม่ธรรมดาทั้งเนื้อหา และดนตรี

        “อพาร์ตเมนต์คุณป้า” จากค่าย สนามหลวงมิวสิก ในเครือ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ขอส่งท้ายปี 2022 ด้วย “สามัญ” เพลงใหม่ที่ยังคงไว้ลายในลายเซ็นแห่งร็อกแอนด์โรลเฉพาะตัว ผสมผสานกับกลิ่นอายใหม่ๆ ที่น่าสนใจ และเรื่องราวที่ซ่อนอยู่ในเนื้อเพลงที่เชื้อเชิญให้คนฟังได้ขบคิดและวิเคราะห์ กลายเป็นส่วนผสมใหม่ที่พวกเขาอยากให้ทุกคนได้ฟังกัน หลังจากเว้นว่างห่างไปจากซิงเกิล “โรคาภิวัตน์” ราว 1 ปีเต็ม 5 สมาชิกจาก “อพาร์ตเมนต์คุณป้า” อย่าง ตุล- ตุล ไวฑูรเกียรติ (ร้องนำ), บอล-กันต์ รุจิณรงค์ (กีตาร์), ปั๊ม- ปิย์นาท โชติกเสถียร (กีตาร์), จ้า- ทรรศน์ฤกษ์ ลิ่มศิลา (กลอง) และ ใหม่- ภู่กัน สันสุริยะ (เบส) ก็กลับมาพร้อมเพลงใหม่ที่สุดแสนจะเร้าใจอย่าง “สามัญ” ที่แต่งขึ้นมาในช่วงล็อกดาวน์จากสถานการณ์โควิด-19 กำลังกลับมาระบาดอย่างหนัก กับจุดเริ่มต้นและเนื้อเพลงท่อนแรกที่ฟังแล้วน่าฉงนอยู่ไม่น้อย โดย “ตุล-นักร้อง” เล่าที่มาของเพลงให้ฟังอย่างน่าสนใจว่า...

        เราแต่งเพลงไม่ได้บ่อยเหมือนเดิม เขียนเพลงไม่ค่อยออกแล้ว เรื่องจริงมันคงไม่มีทางเขียนเพลงได้เยอะเท่าเมื่อก่อน ไม่ได้มีเพลงแวบเข้ามาในหัวบ่อยเท่าสมัยวัยรุ่น ผมเลยเปิดเพลงด้วยประโยคที่ว่า “ในวันนี้ฉันจะเขียนเพลงเป็นเพลงสุดท้าย” พอเปิดประโยคนี้ได้ปุ๊บ ที่เหลือก็ไหลมาเลยครับ อยากรู้เหมือนกันนะว่า ถ้าเราได้เขียนเพลงเป็นวันสุดท้ายจริงๆ มันจะเป็นไง ก็ค่อยๆ ประกอบร่างเพลง “สามัญ” ขึ้นมาทีละเล็กทีละน้อย ต่อยอดไปสู่เรื่องราวในยุคหนึ่งที่มนุษย์เป็นหนึ่งเดียวกับเทคโนโลยี นักแต่งเพลงคนหนึ่งจำต้องพิสูจน์ฝีมือแข่งกับปัญญาประดิษฐ์ที่มีความเป็นเลิศทางภาษา และเป้าหมายที่แท้จริงของปัญญาประดิษฐ์ก็คือการเข้าถึงความรู้สึกสามัญแบบมนุษย์ที่ต้องเผชิญหน้ากับการเกิด แก่ เจ็บ ตาย ปัญญาประดิษฐ์เองไม่ใช่แค่จะศึกษาและเรียนรู้ความสมบูรณ์แบบของมนุษย์อย่างเดียว ความไม่สมบูรณ์แบบและข้อผิดพลาดก็เป็นสิ่งที่ปัญญาประดิษฐ์ต้องเรียนรู้เช่นกัน ทั้งเรื่อง รัก โลภ โกรธ หลง บาดแผลในชีวิต ความระยำตำบอนต่างๆ มนุษย์พยายามทำให้ปัญญาประดิษฐ์เรียนรู้สิ่งเหล่านี้ แต่อีกหนึ่งคำถามของเราคือ… หรือเราเองที่เป็นปัญญาประดิษฐ์ นอกจากเรื่องราวของโลกหน้า (futurist) และเทคโนโลยีที่เสมือนเป็นแกนหลักในเพลงแล้ว ยังซ่อนเรื่องราวของระบบ สังคม หรือแม้กระทั่งการเมืองที่พวกเขามองว่า แม้บางคนอาจมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่อันที่จริงมันคือส่วนหนึ่งในชีวิตของทุกผู้คนก็ว่าได้ เอาไว้ในเพลงนี้ด้วย ในส่วนของพาร์ทดนตรีนอกจากจะยังคงเข้มข้นด้วยซาวนด์ร็อกแอนด์โรล แล้ว ก็ยังมีการเสริมเติมเครื่องเป่าที่เข้ามาเพิ่มมิติและเสน่ห์ให้กับเพลงนี้ นอกจากนั้นยังได้ “ไมเคิล รอสส์” ซาวนด์เอนจิเนียร์รุ่นเก๋ามาดูแลขั้นตอนการบันทึกเสียงทั้งหมด ซึ่งซาวนด์ในเพลงจะมีการปรุงแต่งเสียงน้อยมาก พวกเราทั้ง 5 คนก็ใช้วิธีบันทึกเสียงพร้อมกันทั้งวงอีกด้วย! มันคือความกลมกล่อมน่ะครับ บางทีดนตรีไม่จำเป็นต้องหวือหวา แค่มันสามารถเล่าเรื่องได้

        ท้ายสุดพวกเรา “อพาร์ตเมนต์คุณป้า” ก็อยากให้ผู้คนที่ได้ฟังเพลง “สามัญ” ตีความและจินตนาการได้ตามใจชอบ เมื่อดนตรีมีไว้ฟังเพื่อเปิดจินตนาการ แต่ละคนต่างมีอัลกอริทึมของตนเอง มีประสบการณ์ในชีวิตแตกต่างกัน พวกเขาจึงไม่อาจจำกัดกรอบให้คนฟังให้อยู่ในไม่กี่นาทีของเพลงได้ เรายังคงเชื่อในอิสระทางความคิดของทุกคนที่ได้ฟังเพลงของพวกเราเช่นเดิมตลอดมาและตลอดไป พวกเรา 5 คนยังมีความสุขที่ได้มาเล่นดนตรีด้วยกันครับ แค่ซ้อมก็สนุกแล้ว ทุกวันนี้ชีวิตมันยาก การได้มาเจอกันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายแล้ว ณ วันนี้เรายังได้เล่นดนตรีอยู่ แล้วอพาร์ตเมนต์คุณป้า ก็ไม่ได้เป็นวงที่ดังที่สุดหรอก แต่นี่คือวงดนตรีวงหนึ่งที่ไม่ได้เปลี่ยนสมาชิกมาอย่างยาวนาน และพวกเราก็ยังรักที่จะเล่นดนตรีกันอยู่ครับ

ชมมิวสิกวิดีโอ “ สามัญ ” ได้ทาง : https://youtu.be/YwKMM_aKif8

ติดตามข่าวสารความเคลื่นไหวของ “อพาร์ตเมนต์คุณป้า” ได้ที่ :

https://www.facebook.com/apartmentkhunpaa

https://www.instagram.com/apartmentkhunpa/

และทางสนามหลวงมิวสิก ได้ทุกช่องทาง www.facebook.com/SanamluangMusicOfficial/

https://www.instagram.com/sanamluangmusicofficial/


 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้